Cuộc sống qua ảnh

Mùa vịt lội đồng

10:15 - Chủ Nhật, 25/06/2023 Lượt xem: 4495 In bài viết

ĐBP - Sau mùa gặt, cánh đồng Mường Thanh đã được thu hoạch chỉ còn trơ gốc rạ, đây là thời điểm bắt đầu vào mùa vịt lội đồng. Những người nuôi vịt dựng lán, lùa đàn vịt cả nghìn con ra ruộng. Các mảnh ruộng với màu ngả vàng của rơm, rạ đan xen những chấm trắng của hàng ngàn con vịt.

Trước khi lội đồng, vịt được chăm nuôi ở nhà. Sau khi lúa đã thu hoạch xong, các thửa ruộng trở thành nơi kiếm ăn lí tưởng của vịt với thóc rụng, ốc… nên rất nhanh lớn.

Mùa vịt thường bắt đầu và kết thúc trong khoảng 1 tháng. Người chăn vịt sẽ làm những lán, lều tạm để vừa trông vịt vừa bày bán cho người mua. Mỗi con thường nặng từ 2kg - 2,5kg là đủ điều kiện để xuất bán.

Những đàn vịt 2.000 con trở lên, từ lúc kết thúc mùa vịt đến khi các ruộng bừa ống, tra hạt là bán hết. Mỗi ngày trung bình 1 hộ chăn nuôi bán vịt dọc quốc lộ 279 được hơn 120 con, mỗi con có giá từ 100.000 đồng - 170.000 đồng tùy cân nặng, loại vịt, mỗi ngày thu gần 20 triệu đồng.

Cứ đến mùa gặt, những mảnh ruộng ở cánh đồng Mường Thanh đã thu hái còn trơ gốc dạ, đây là thời điểm người nuôi vịt dựng lán tạm bên cạnh các mảnh ruộng đã gặt.
Sau đó sẽ lùa đàn vịt của gia đình ra ruộng, mọi việc ăn, ngủ, nghỉ, bán vịt đều diễn ra ở lán tạm.
Các mảnh ruộng với màu đất, màu ngả vàng của rơm, rạ là bãi chăn thả lí tưởng của các hộ chăn nuôi vịt.
Vịt được chăn thả và bày bán cho người đi đường, mùa vịt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng, mỗi đàn vịt hơn 2.000 con sẽ được bán hết đem lại thu nhập không nhỏ cho người nông dân.
Được chăn, thả ở ruộng ăn thóc rụng, ốc… nên vịt rất nhanh lớn, tiết kiệm chi phí cho người nông dân.
Cứ mỗi sáng sớm, vịt sẽ được lùa vào những lồng tạm, từ 25 – 40 con để bày bán.
Mỗi con thường nặng từ 2kg - 2,5kg là đủ điều kiện để xuất chuồng.
Trung bình một ngày hộ chăn nuôi bán vịt dọc quốc lộ 279 bán được hơn 120 con, mỗi con có giá từ 100.000 đồng – 170.000 đồng tùy cân nặng, loại vịt.
Do thức ăn đầy đủ, đảm bảo sạch sẽ nên vịt béo, chất lượng thịt rất ngon, đối với vịt chưa đủ cân nặng sẽ được lọc khỏi đàn xuất bán để tiếp tục chăn thả.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top